เทคโนโลยี

เทคโนโลยีบลูทู ธ คืออะไร?

3.6kviews

เทคโนโลยีบลูทู ธ เป็นเทคโนโลยีไร้สายประเภทหนึ่งที่ไม่ต้องใช้สายเคเบิลและอุปกรณ์จำนวนมากที่ไม่สะดวกที่ใช้ในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์โทรศัพท์มือถือกล้องดิจิทัลอุปกรณ์พกพาและเครื่องใช้ดิจิทัลใหม่ ๆ บลูทู ธ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์โทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ที่หลากหลายได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้สายเคเบิล

ทำให้การเชื่อมต่อเฉพาะกิจอย่างรวดเร็วการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติระหว่างอุปกรณ์ดิจิทัลสองเครื่องขึ้นไปโดยไม่รู้ตัว บลูทู ธ ให้โอกาสในการใช้ข้อมูลมือถือในแอปพลิเคชันต่างๆ บลูทู ธ ทำให้การสื่อสารไร้สายระหว่างอุปกรณ์ทั้งสองในพื้นที่ของสำนักงานหรือที่บ้านเป็นภาษาท้องถิ่นได้อย่างง่ายดาย เทคโนโลยีบลูทู ธ ใช้ลิงก์แบบวิทยุและการเชื่อมต่อทั้งหมดระหว่างอุปกรณ์และมองไม่เห็นและเกิดขึ้นทันที

ด้วยเทคโนโลยี Bluetooth แล็ปท็อปของคุณสามารถส่งคำขอพิมพ์ไปยังเครื่องพิมพ์ในห้องถัดไปของคุณได้ บลูทู ธ เป็นมาตรฐานสำหรับการสื่อสารไร้สายระหว่างอุปกรณ์ในพื้นที่ค่อนข้างเล็กดังนั้นจึงทำงานได้ดีในเครือข่ายพื้นที่ส่วนบุคคล (แพน) โดยใช้ความถี่วิทยุ

อุปกรณ์สองเครื่องที่เป็นไปตามมาตรฐาน Bluetooth สามารถสื่อสารกันได้ อุปกรณ์บลูทู ธ จำนวนหนึ่งเช่นกล้องดิจิทัลโทรศัพท์มือถือและพีซีแบบใช้มือถือสามารถสร้างเครือข่ายได้ คุณสามารถส่งอีเมลไปยังโทรศัพท์มือถือจากแล็ปท็อปโดยไม่ต้องเชื่อมต่อระหว่างแล็ปท็อปและโทรศัพท์มือถือของคุณ

คุณสมบัติของเทคโนโลยีบลูทู ธ

o เทคโนโลยีบลูทู ธ ใช้คลื่นวิทยุเพื่อการสื่อสารที่ 2.4 GHz

o รองรับการสื่อสารแบบหลายจุดไม่ใช่แค่ชี้ไปที่จุด

o บลูทู ธ ใช้งานได้ในพื้นที่ขนาดเล็ก 10-15 เมตร

o บลูทู ธ ให้ความเร็ว 1-2 mbps

o ชิปเซ็ตบลูทู ธ มีราคาไม่แพง แต่แพงกว่า IrDA

เทคโนโลยี Bluetooth ทำงานอย่างไร

บลูทู ธ เป็นเทคโนโลยีลิงค์ไร้สายความเร็วสูงที่ใช้คลื่นวิทยุ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือแล็ปท็อปอุปกรณ์มือถือและอุปกรณ์พกพาโดยที่ผู้ใช้ปลายทางแทบจะไม่ทำงาน ซึ่งแตกต่างจากอินฟราเรดบลูทู ธ ที่ไม่จำเป็นต้องมีแนวสายตาระหว่างหน่วยเชื่อมต่อ เทคโนโลยีบลูทู ธ เป็นรูปแบบที่ปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยี LAN ไร้สายในปัจจุบันและเป็นที่ยอมรับมากขึ้นสำหรับขนาดที่เล็กและต้นทุนต่ำ

วงจรกระแสไฟฟ้าบรรจุอยู่บนแผงวงจร 0.9 ซม. และชิปเดี่ยวรุ่นเล็กกว่ามากกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและในไม่ช้าก็จะใช้งานได้ คาดว่าค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ Bluetooth จะลดลงอย่างรวดเร็ว ต้องติดตั้งชิปบลูทู ธ ในอุปกรณ์หลายชนิด ในเทคโนโลยีบลูทู ธ ตัวรับส่งสัญญาณขนาดเล็กและราคาไม่แพงถูกวางไว้ในอุปกรณ์ดิจิทัล คลื่นวิทยุทำงานที่ย่านความถี่ 2.45 GHZ บนอุปกรณ์บลูทู ธ Bluetooth รองรับความเร็วข้อมูลสูงสุด 721 Kbps และช่องเสียง 3 ช่อง ชิปบลูทู ธ สามารถติดตั้งในอุปกรณ์หรือสามารถใช้เป็นอะแดปเตอร์ ในคอมพิวเตอร์สามารถใช้กับพอร์ต USB ได้ อุปกรณ์บลูทู ธ แต่ละเครื่องมีที่อยู่ 48 บิตจากมาตรฐาน IEEE 802 และการเชื่อมต่อบลูทู ธ อาจเป็นแบบชี้ต่อจุดหรือหลายจุดก็ได้ ระยะบลูทู ธ คือ 10 เมตร แต่สามารถขยายได้ถึง 100 เมตรโดยการเพิ่มกำลังไฟ

อุปกรณ์บลูทู ธ ได้รับการปกป้องจากสัญญาณรบกวนภายนอกเนื่องจากเปลี่ยนความถี่ได้ถึง 1600 ครั้งในหนึ่งวินาที เทคโนโลยีวิทยุบลูทู ธ เป็นสะพานเชื่อมระหว่างเครือข่ายข้อมูลที่มีอยู่ บลูทู ธ รับประกันความปลอดภัยในระดับบิตและการรับรองความถูกต้องจะถูกควบคุมโดยผู้ใช้โดยใช้คีย์ 128 บิต หน้าตาที่สำคัญของเทคโนโลยีบลูทู ธ คือการสร้างเครือข่ายทันทีเมื่ออุปกรณ์สองเครื่องขึ้นไปเข้ามาใกล้กันมากขึ้น

ประโยชน์ของเทคโนโลยี Bluetooth

เทคโนโลยีบลูทู ธ เป็นตัวเลือกการสื่อสารที่สะดวกสบายในสภาพแวดล้อมระยะสั้นแบบไร้สาย บลูทู ธ เป็นมาตรฐานที่ใช้งานได้ทั่วโลกสำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เช่นโทรศัพท์มือถือกล้องดิจิทัลแล็ปท็อปเครื่องเล่น mp3 รถยนต์ชุดหูฟังสเตอริโอเป็นต้นอุปกรณ์ Bluetooth ที่เปิดใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้งไดรเวอร์ใด ๆ ประโยชน์ที่สำคัญของเทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth คือความปลอดภัยในตัวต้นทุนต่ำใช้งานง่ายความทนทานและความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายเฉพาะกิจ

เทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth พร้อมใช้งานทั่วโลก ผู้ผลิตหลายรายจาก บริษัท ต่างๆไม่ว่างที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในผลิตภัณฑ์ของตน เทคโนโลยีบลูทู ธ ทำงานใน 2.4 GHZ ซึ่งเป็นหนึ่งในคลื่นวิทยุอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ที่ไม่มีใบอนุญาต เทคโนโลยีบลูทู ธ เป็นบริการฟรี แต่ชุดโทรศัพท์มือถือของคุณควรรองรับเทคโนโลยี GSM และ CDMA